Phải Làm Sao Khi Bị Sâu Răng Trong Lúc Niềng Răng?

28/09/2023

Cần làm gì khi bị sâu răng trong quá trình niềng răng? Các giải pháp phòng ngừa sâu răng khi niềng răng là gì? Câu trả lời sẽ có trong nội dung bài viết bên dưới.

Sâu răng khi niềng răng có lẽ là nỗi ám ảnh của không ít người. Bởi tình trạng này có thể ảnh hưởng rất lớn đến thời gian, chi phí và hiệu quả chỉnh nha. Vậy cần làm gì khi bị sâu răng trong quá trình niềng răng? Các giải pháp phòng ngừa là gì? Câu trả lời sẽ có trong nội dung bài viết bên dưới.

1. Lý do sâu răng khi niềng răng

Có nhiều nguyên nhân khiến răng bị sâu trong quá trình niềng, có thể kể đến như:

1.1. Răng bị sâu trước đó

Nhiều người có răng sâu trước đó nhưng không được kiểm tra, thăm khám kỹ lưỡng. Vì không được phát hiện và điều trị dứt điểm nên khi thực hiện niềng răng, mức độ sâu càng nghiêm trọng. Lúc này, không chỉ một răng bị sâu mà còn có thể nhiều răng, thậm chí là cả hàm bị sâu.

1.2. Kỹ thuật niềng răng yếu kém

Đây cũng là nguyên nhân khiến răng dễ bị sâu trong khi niềng. Bởi kỹ thuật niềng răng yếu kém, dây cung và mắc cài dính chặt và quá sát vào răng sẽ làm mòn lớp men bảo vệ răng. Từ đó, tạo điều kiện để axit và vi khuẩn tấn công, gây sâu răng.

1.3. Lực điều chỉnh mắc cài không phù hợp

Lực điều chỉnh mắc cài không phù hợp, cụ thể là quá nhanh, quá mạnh sẽ khiến răng không kịp thích ứng, dẫn đến tụt lợi. Lúc này, vi khuẩn tấn công vào chân răng, cộng với việc vệ sinh không đúng cách sẽ gây viêm nhiễm, sâu răng, chảy máu chân răng,…

1.4. Không biết cách chăm sóc răng miệng

Chăm sóc răng miệng khi niềng răng không đúng là nguyên nhân thường gặp nhất. Việc đánh răng qua loa, không dùng nước súc miệng,… có thể khiến thức ăn, mảng bám không được làm sạch. Lâu dài, gây ra hiện tượng viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng, hơi thở có mùi,…

Sâu răng khi niềng răng

Sâu răng khi niềng răng do nhiều nguyên nhân như chăm sóc răng không đúng, kỹ thuật niềng răng yếu kém,…

Xem thêm: Chi Phí Niềng Răng Bao Nhiêu? Báo Giá Tốt Nhất Thị Trường

2. Giải pháp khi bị sâu răng trong lúc niềng răng

Sâu răng khi niềng răng nếu không được điều trị kịp thời thì sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Bởi răng bị sâu sẽ yếu và không chịu được lực kéo từ mắc cài, dẫn đến hiệu quả chỉnh nha không như mong muốn. Ngoài ra, vi khuẩn từ răng sâu sẽ lan rộng ra các răng lân cận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng.

Do đó, khi phát hiện răng bị sâu trong lúc niềng răng, bạn cần nhanh chóng đến gặp nha sĩ. Tùy vào từng trường hợp mà nha sĩ sẽ có phương án điều trị thích hợp, phòng tránh tối đa các biến chứng.

2.1. Đối với trường hợp sâu răng nhẹ

Với lỗ sâu nhẹ, ở vị trí dễ tiếp cận thì cách xử lý sẽ đơn giản hơn. Đầu tiên, nha sĩ cạo sạch phần sâu, sau đó tiến hành trám để bít lỗ hổng. Cuối cùng, hướng dẫn bạn cách ăn uống và chăm sóc răng thật kỹ để kiểm soát, phòng tránh tái phát.

Sâu răng khi niềng răng

Tùy vào mức độ sâu răng khi niềng răng mà nha sĩ sẽ có phương án điều trị kịp thời, hiệu quả

2.2. Đối với trường hợp sâu răng nặng

Nếu sâu răng khi niềng răng ở mức độ nặng thì việc xử lý sẽ phức tạp và tốn kém hơn. Cụ thể, nha sĩ buộc phải tháo niềng răng ra, nhổ bổ chiếc răng sâu rồi mới gắn niềng răng vào. Việc này có thể ảnh hưởng đến phác đồ cũng như thời gian chỉnh nha.

Xem thêm: Chi Phí Niềng Răng Trong Suốt Invisalign Giá Bao Nhiêu?

3. Cách phòng ngừa sâu răng khi niềng răng

Để không bị sâu răng trong lúc niềng răng, bạn cần tuân thủ theo các hướng dẫn sau.

3.1. Chăm sóc, vệ sinh răng miệng đúng cách

Đây là lưu ý quan trọng hàng đầu, nhất là với những người đang niềng răng. Theo đó, bạn cần sử dụng bàn chải, kem đánh răng và nước súc miệng chuyên dụng để vệ sinh răng miệng ít nhất 2 - 3 lần/ngày. Sau mỗi bữa ăn, có thể dùng chỉ nha khoa hoặc tăm nước để loại bỏ mảnh vụn thức ăn dính trên răng, mắc cài, dây cung.

Nói chung, càng chăm sóc, vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng thì càng hạn chế được tình trạng sâu răng trong quá trình niềng. Đối với niềng răng trong suốt thì khi tháo niềng, bạn phải vệ sinh sạch sẽ và đựng trong hộp đựng chuyên dụng để phòng tránh bụi bẩn, vi khuẩn.

Sâu răng khi niềng răng

Chăm sóc răng niềng cẩn thận, đúng cách là giải pháp giúp phòng ngừa sâu răng trong lúc niềng răng cực kỳ hiệu quả

3.2. Xây dựng thói quen, chế độ ăn uống khoa học

Một cách phòng ngừa sâu răng trong lúc niềng răng hiệu quả không kém là xây dựng thói quen và chế độ ăn uống khoa học. Cần tránh những thực phẩm dễ bám dính vào răng và gây sâu răng như bánh kẹo, đồ ăn nhiều gia vị, thức uống có ga,… Ngoài ra, thực phẩm quá nóng hay quá lạnh cũng không tốt, sẽ phá hủy men răng, khiến răng bị yếu và dễ sâu. Đặc biệt, tuyệt đối không hút thuốc lá.

Thay vào đó, ưu tiên các loại thực phẩm vừa giàu dinh dưỡng, vừa ít ảnh hưởng đến răng niềng như cháo, súp, canh, sữa, trứng, nước ép trái cây,… Đối với các món thịt, đậu, hạt các loại thì cần nấu nhừ. Nói chung, những thực phẩm này mềm loãng, dễ nhai nuốt và cũng dễ vệ sinh, làm sạch.

3.3. Niềng răng tại phòng khoa uy tín

Như đã nói ở trên, kỹ thuật niềng răng yếu kém cũng là nguyên nhân gây sâu răng khi niềng răng. Do đó, bạn nhất định phải lựa chọn địa chỉ uy tín, đội ngũ bác sĩ tay nghề cao, máy móc hiện đại,… để thực hiện niềng răng. Phòng tránh tối đa các sự cố và rủi ro không mong muốn.

3.4. Tái khám răng định kỳ

Trong khi niềng răng, bạn phải tuân thủ lịch tái khám của nha sĩ. Hoặc ít nhất là định kỳ 6 tháng, tái khám một lần. Điều này không chỉ giúp phòng ngừa bệnh lý về răng miệng mà còn giúp phát hiện các triệu chứng bệnh. Từ đó, xử lý kịp thời, tránh những biến chứng.

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc sâu răng khi đang niềng răng cần phải làm gì. Cùng với đó là trang bị được những kiến thức hữu ích về cách phòng ngừa sâu răng khi niềng răng. Mọi thắc mắc hay nhu cầu cần được tư vấn thêm, liên hệ với Align Dental để được giải đáp nhanh chóng.