Nhổ răng

Align Dental nỗ lực hết mình vì nụ cười khoẻ mạnh của khách hàng. Đảm bảo chất lượng xuyên suốt quá trình sẽ khiến bạn hoàn toàn yên tâm, hài lòng.

Nhổ Răng Khôn

27/03/2023

Nhổ răng khôn là một quá trình phẫu thuật được thực hiện bởi nha sĩ hoặc bác sĩ phẫu thuật răng miệng để nhổ một hoặc nhiều răng khôn của bạn.

Răng khôn là những chiếc răng mọc sau cùng trên cung hàm thường gặp nhiều vấn đề như sâu hay mọc lệch cần nhổ bỏ. Đây là tình trạng phổ biến rất nhiều người gặp phải và cần tìm đến dịch vụ nhổ răng khôn. Hãy cùng tìm hiểu về dịch vụ, quy trình và giá nhổ răng này để có thêm có thêm tham khảo.

1. Răng khôn nằm ở vị trí nào?

Răng khôn hay răng số 8 là những chiếc răng mọc sau cùng ở vị trí cuối cùng trên cung hàm. Răng khôn là chiếc răng hàm lớn thứ 3 liền kề cùng với răng số 7 và thường được mọc ở độ tuổi trưởng thành từ 17 - 25 tuổi.

Thông thường ở mỗi người trưởng thành sẽ sở hữu 32 chiếc răng, trong đó có 4 chiếc nằm ở vị trí góc hàm là răng số 8. Tuy nhiên không phải tất cả mọi người đều sở hữu 32 chiếc răng mà thực tế cũng có nhiều trường hợp chỉ có 28 chiếc răng hoặc 29, 30, 31 răng.

nhổ răng khôn

Răng khôn là chiếc răng hàm mọc cuối cùng trên cung hàm

Những trường hợp 28 răng được xem là người tiến hoá với răng khôn dần tiêu biến và không có dấu hiệu mọc. Các trường hợp còn lại mỗi người có thể mọc 1 - 3 răng khôn nên số lượng răng có sự chênh lệch tuỳ cơ địa.

Vị trí nằm sâu bên trong cung hàm và thời gian mọc muộn ở độ tuổi trưởng thành của răng 8 dẫn đến nhiều vấn đề cho chiếc răng này. Khi đó các bác sĩ thường thường chỉ định nhổ răng khôn để đảm bảo sức khoẻ cho bệnh nhân.

2. Những tác hại do răng khôn mang lại?

Ở các trường hợp bình thường, bác sĩ luôn khuyến khích các bệnh nhân bảo tồn răng vĩnh viễn tối đa, nhưng với răng khôn sẽ là một trường hợp ngoại lệ. Răng số 8 thường mọc muộn hơn các răng khác khi chúng ta đã ở độ tuổi trưởng thành xương và răng đã phát triển gần như hoàn thiện.

Lúc đó, mầm răng khôn mới bắt đầu mọc lên sẽ gây đau nhức, khó chịu rất nhiều cho mỗi chủ nhân vì xương hàm cứng. Các vị trí răng đã sắp xếp gần như ổn định nên răng khôn xuất hiện như một "kẻ ngoại lai" khiến cung hàm chật hẹp và có thể ảnh hưởng đến cái răng khác.

nhổ răng khôn

Vị trí và độ tuổi mọc đặc thù làm răng khôn gây ra nhiều tác hại cho chủ nhân

Mặc khác, đây còn là một chiếc răng không mấy "yên phận" vì thấy vì mọc ngay hàng thẳng lối thì răng khôn mọc lệch, mọc ngầm là các trường hợp xuất hiện thường xuyên. Các tình trạng này gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, dễ làm tổn thương răng hàm và có thể gây viêm nhiễm nướu răng.

Cuối cùng, răng khôn là một trong số những chiếc răng có tỷ lệ sâu răng cao, khi gặp phải gây ra các tình trạng đau nhức, hôi miệng và gây hại cho những chiếc răng thường. Thực tế răng khôn gây ra nhiều vấn đề cho sức khoẻ răng miệng, ảnh hưởng cuộc sống trong nhiều trường hợp nên nhổ răng 8 là quyết định phổ biến của nhiều người.

3. Có nên nhổ răng khôn hay không?

Có nên nhổ răng khôn hay không là câu hỏi mà rất nhiều bệnh nhân đã phân vân thắc mắc. Bởi dù đã biết việc nhổ bỏ chiếc răng này cũng sẽ không ảnh hưởng đến việc ăn nhai hay thẩm mỹ của chúng ta nhưng bên cạnh đó cũng còn nhiều điều e ngại như là:

• Chi phí nhổ răng khôn

So với việc nhổ răng sữa ở trẻ thì răng khôn ở người trưởng thành thường nằm ở vị trí đặc thù hơn thì nhiều người sẽ lo lắng về chi phí nhổ răng. Răng khôn là răng hàm hay răng cối có kích thước lớn, thân và chân to, ổ răng lớn nên việc nhổ răng cũng không dễ dàng. Chưa kể đến nhiều trường hợp răng mọc ngầm, mọc chéo đâm vào chân răng 7 thì cần tiến hành loại bỏ bằng tiểu phẫu.

• Ảnh hưởng của nhổ bỏ răng khôn

Ngoài vấn đề chi phí thì phần lớn mọi người khi gặp vấn đề về răng khôn muốn nhổ bỏ sẽ lo lắng về mức độ an toàn. Các nan đề tiêu biểu thường được đặt ra là nhổ răng khôn có ảnh hưởng gì không, có đau không, nhổ răng khôn có nguy hiểm không,....

Dù chiếc răng này ở vị trí trong cùng không đảm nhận các chức năng ăn nhai chính, không ảnh hưởng đến thẩm mỹ nhưng cấu trúc răng vẫn bình thường. Điều này có nghĩa răng vẫn kết nối với mạch máu và dây thành kính nên việc nhổ bỏ vẫn có thể tồn tại rủi ro nguy hiểm.

nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn là việc nên làm trong các trường hợp răng khôn gây hại

Đây là những điều mà tâm lý chung chung của mọi người vẫn hay lo lắng, vậy rốt cuộc có nên hay không nên nhổ bỏ chiếc răng này? Để có quyết định chính xác nhổ hay không nhổ răng 8 thì phải xem xét trong từng trường hợp.

• Không phải tất cả mọi người đều cần nhổ răng khôn vì nếu răng khoẻ vị trí mọc tốt thì không ảnh hưởng gì đến sức khoẻ. Trường hợp này nếu nhổ bỏ vẫn được nhưng không thực sự cần thiết mà còn làm tiêu tốn thời gian, chi phí của bệnh nhân.
  • Trường hợp răng sâu nhẹ, sâu men có thể khắc phục bằng cách trám mà không cần phải nhổ răng. Nếu nhổ răng khôn đau mấy ngày liền ảnh hưởng đến công việc trong khi trám hàng có thể khắc phục thì là điều thật vô nghĩa.
  • Trường hợp sâu răng đến tủy răng là trường hợp được khuyến khích nhổ bỏ để không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khoẻ. Đây là điểm khác biệt của răng khôn và răng bình thường bởi nếu răng bình thường thường sẽ được yêu cầu bảo tồn.
  • Răng khôn mọc ngầm, răng khôn mọc lệch, mọc chéo, xô đẩy răng 7, răng bị biến dị có hình thù kỳ lạ thì cũng là các trường hợp nên nhổ bỏ răng
  • Niềng răng nhưng thiếu khoảng trống để kéo răng thì nhiều bác sĩ cũng đề nghị nhổ răng số 8. Đây cũng là một trường hợp nên nhổ vì giúp chỉnh nhà hiệu quả hơn.
  • Trong một số trường hợp như răng khôn sưng đau, khó chịu và có các biến chứng nguy hiểm thì nên tìm gặp bác sĩ ngay. Thông thường nhiều mọi người thường nghĩ rằng có nên nhổ răng khôn khi đang bị đau ngay lúc này nhằm chấm dứt cơn đau. Nhưng thực tế bác sĩ cần kiểm tra và xử lý điều trị các vấn đề gây đau nhức như viêm nhiễm nếu có rồi mới nhổ răng.

4. Quy trình nhổ răng khôn ít gây đau tại Align Dental

Nhổ răng khôn có đau không là câu hỏi mà nhiều bệnh nhân khi đến thăm khám đều vô cùng lo lắng bồn chồn. Thực tế việc nhổ bỏ răng khôn có đau hay không phụ thuộc nhiều yếu tố khác nhau như tình trạng răng miệng.

Hiện nay, nhờ ứng dụng trang thiết bị máy móc hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ lành nghề đã giúp quy trình nhổ bỏ răng khôn nhanh và ít gây đau đớn hơn. Cụ thể, quy trình nhổ răng số 8 tại Align Dental diễn ra như sau:

• Bước 1: Thăm khám, chụp X-quang và kiểm tra tình hình sức khoẻ bệnh nhân

Đây là bước cơ bản đầu tiên trong mọi dịch vụ nha khoa mà Align Dental cung cấp. Thông qua quá trình thăm khám kiểm tra sức khỏe sẽ giúp xác định chính xác tình hình răng miệng, sức khoẻ và đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Nếu bước này thiếu đi, không sàng lọc kiểm tra các bệnh lý đi kèm của bệnh nhân thì sẽ gây nguy hiểm cho bệnh nhân sau khi nhổ.

• Bước 2: Vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Để chuẩn bị nhổ bỏ đi chiếc răng đầy rắc rối cho bệnh nhân thì bác sĩ sẽ yêu cầu vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Việc này sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn giúp ngăn ngừa nhiễm trùng sau khi nhổ răng.

• Bước 3: Tiến hành nhổ răng

Răng khôn có thể được nhổ bằng phương pháp thường hoặc phương pháp sử dụng máy piezotome tùy theo nhu cầu của bệnh nhân. Bác sĩ sẽ tiêm thuốc tê cho bệnh nhân trước khi sử dụng các dụng cụ chuyên dụng và tiến hành loại bỏ răng khôn ra khỏi ổ răng.

Tùy theo vị trí mọc của răng mà quá trình nhổ răng có thể kéo dài từ 45 đến 60 phút hoặc nhiều hơn.

• Bước 4: Khâu vết thương ổ răng

Răng khôn có kích thước lớn nên trong nhiều trường hợp tạo nên vết thương rộng dễ nhét thức ăn, khó vệ sinh, dễ nhiễm trùng vì thế sẽ được khâu lại. Sau đó bệnh nhân sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc giảm đau, kháng viêm để giúp bệnh nhân không đau, tránh nhiễm trùng.

Bác sĩ Align Dental sẽ chia sẻ đến bệnh nhân các vấn đề về thời gian nhổ răng khôn bao lâu thì lành, nhổ răng khôn bao lâu hết đau. Bên cạnh đó còn truyền đạt kinh nghiệm cách chăm sóc và những điều cần lưu ý để giúp ích cho sức khỏe răng miệng tránh biến chứng nguy hiểm.

nhổ răng khôn

Quy trình nhổ răng khôn tại Align Dental bao gồm nhiều bước

5. Chi phí nhổ răng khôn bao nhiêu tiền?

Chi phí nhổ răng số 8 hiện nay trên thị trường dao động từ khoảng 1.000.000đ - 5.000.000đ mỗi chiếc. Chi phí nhổ răng khôn bao nhiêu tiền phần lớn sẽ phụ thuộc vào tình trạng, vị trí mọc, phương pháp nhổ và đơn vị thực hiện.

Cùng tham khảo bảng giá nhổ răng 8 tại Nha Khoa Align Dental để có thêm thông tin cho mình nhé!

STT

Tên Dịch vụ

Chi phí

Nhổ răng khôn hàm trên bằng phương pháp thường

1.000.000đ

Nhổ răng khôn hàm trên bằng máy Piezotome

1.500.000đ

Nhổ răng khôn hàm dưới bằng phương pháp thường

2.000.000đ - 3.000.000đ

Nhổ răng khôn hàm dưới bằng máy Piezotome

2.000.000đ

6. Vì sao nên chọn nhổ răng khôn tại Align Dental?

Align Dental là địa chỉ nha khoa bạn nên lựa chọn khi sử dụng các dịch vụ nha khoa nói chung và nhổ răng khôn nói riêng bởi những lý do sau:

• Nha khoa có đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao tốt nghiệp tại các trường y hàng đầu trong và ngoài nước. Không chỉ có đủ chuyên môn, kinh nghiệm mà còn có tay nghề kỹ thuật tốt giúp bệnh nhân chăm sóc răng miệng an toàn hiệu quả.
  • Hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, tân tiến hỗ trợ quá trình thăm khám, chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân nhanh chóng, hiệu quả
  • Cam kết chi phí dịch vụ rõ ràng, hợp lý để khách hàng dễ dàng tiếp cận
  • Cung cấp các dịch vụ chỉnh nha, thẩm mỹ và chăm sóc sức khỏe răng miệng toàn diện

Align Dental luôn nỗ lực mang đến những giá trị trải nghiệm chất lượng, an toàn và hiệu quả cho mọi khách hàng. Hy vọng qua những chia sẻ về giá nhổ răng khôn và những thông tin thú vị đã giúp bạn hiểu thêm về răng khôn và có thể chọn được nha khoa uy tín khi cần

đăng ký tư vấn ngay

Bạn cần tư vấn thêm về các dịch vụ nha khoa vui lòng để lại thông tin để phòng khám hỗ trợ bạn nhé!