Nha chu

Align Dental nỗ lực hết mình vì nụ cười khoẻ mạnh của khách hàng. Đảm bảo chất lượng xuyên suốt quá trình sẽ khiến bạn hoàn toàn yên tâm, hài lòng.

Điều trị viêm lợi

27/03/2023

Viêm lợi khiến người bệnh có mùi hôi miệng, khó chịu và mất tự tin trong giao tiếp. Vậy khi mắc viêm lợi cần làm gì?

Tình trạng viêm lợi răng rất nhiều người mắc phải và cảm giác khi viêm lợi thì không dễ chịu một chút nào. Align Dental sẽ cùng bạn tìm hiểu về các nguyên nhân gây bệnh này và tìm cách điều trị viêm lợi nhanh nhất có thể. Cùng Align Dental tham khảo ngay trong nội dung bài viết bên dưới đây bạn sẽ thấy có rất nhiều thông tin hữu ích dành cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

1. Viêm lợi là gì?

Viêm lợi quanh chân răng

Trước khi tìm hiểu về bệnh viêm lợi thì chúng ta nên biết đến nha chu là gì? Nha chu là tình trạng viêm nhiễm của tổ chức quanh răng, ảnh hưởng đến cấu trúc nâng đỡ răng, khiến răng mất liên kết với tổ chức nâng đỡ này. Và theo lý giải từ các chuyên gia nha khoa thì viêm lợi răng là giai đoạn đầu của bệnh nha chu, với triệu chứng ban đầu là viêm tấy, ửng đỏ và có thể mưng mủ đường viền ở răng và nướu.

Nếu bạn đang có những biểu hiện này trên nướu lợi thì cũng không nên quá lo lắng, đây là vấn đề răng miệng rất phổ biến mà hầu hết mỗi người chúng ta đều mắc phải. Có rất nhiều nguyên nhân khiến hàm răng của bạn bị viêm lợi, tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị viêm lợi sớm nhất có thể.

Tuy không phải là vấn đề quá nghiêm trọng đến sức khoẻ nhưng nếu không chăm sóc và điều trị tốt sẽ khiến bệnh nghiêm trọng và hình thành các bệnh lý răng miệng nặng khiến việc điều trị mất nhiều thời gian lại khó khỏi. Tùy vào số lượng vi khuẩn cùng các mảng bám tồn tại càng lâu thì mức độ bệnh sẽ càng nặng, mặc dù không nguy hiểm nhưng bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe răng miệng cũng như sự tự tin trong giao tiếp. Hàm răng khi bị viêm nướu lợi đôi khi không đơn giản như bạn vẫn nghĩ, nó có thể ảnh hưởng bất lợi đến độ bền chắc và sức khỏe của vùng xương bao quanh và hỗ trợ răng của bạn.

2. Nguyên nhân dẫn đến viêm lợi?

Có rất nhiều nguyên nhân hình thành bệnh viêm lợi trùm quanh chân răng như bạn vẫn thường thấy. Nguyên nhân trực tiếp của viêm nướu là các mảng bám tích tụ lâu ngày trên răng của bạn do chải răng không đúng cách trước khi đi ngủ hoặc sau các bữa ăn. Các mảng bám, thức ăn thừa đọng lại trong kẽ răng, nướu lợi sẽ tạo thành một màng vi khuẩn mềm, dính trên khoang miệng. Dần dần sẽ hình thành viêm và biểu hiện các dấu hiệu viêm, sưng nướu lợi như bạn vẫn thường thấy.

Nguyên nhân dẫn đến viêm lợi

Mảng bám trên răng thực tế là một màng sinh học của vi sinh vật chủ yếu là vi khuẩn hoặc nấm phát triển trên các bề mặt trong miệng. Vì thế nên nguyên nhân chính thường là do việc vệ sinh răng miệng không đúng cách khiến các mảng bám không được làm sạch triệt để. Vì mảng bám răng cần loại bỏ hằng ngày vì nó lại hình thành nhanh chóng trong vòng 24 giờ.

Ngoài ra, bệnh viêm lợi trên răng miệng còn có thể do các nguyên nhân sau:

• Do thói quen hút thuốc lá.
  • Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể như phụ nữ trong thời kỳ mang thai hay sau mãn kinh.
  • Suy yếu hệ miễn dịch ở người mắc bệnh đái tháo đường, bệnh HIV/AIDS, bệnh ung thư…
  • Do tác dụng phụ khi bệnh nhân sử dụng các thuốc kháng sinh.
  • Do các thói quen xấu hằng ngày như dùng tăm xỉa răng, cắn móng tay khiến nướu lợi bị tổn thương.

Viêm lợi chân răng có thể liên quan đến một số tình trạng sức khỏe khác như:

• Chảy máu lợi
  • Làm xương hàm biến dạng, răng mọc chậm
  • Làm tổ chức răng thiếu bền vững.
  • Hoại tử niêm mạc miệng, bong tróc hoặc khô lớp niêm mạc.

3. Các dạng viêm lợi thường gặp

Tìm cách điều trị viêm lợi sẽ bị ảnh hưởng bởi dạng viêm lợi mà bạn gặp phải. Align Dental giới thiệu đến bạn 3 dạng viêm lợi thường gặp nhất là:

Viêm lợi răng hàm

Viêm lợi trùm ở răng hàm là tình trạng sưng, viêm nướu lợi ở xung quanh răng hàm. Điều này thường gặp khi răng hàm bị xâm lấn do răng khôn mọc ngầm đâm vào răng hàm nằm bên cạnh.

Viêm lợi răng khôn

Trường hợp viêm lợi chân răng này thường gặp ở những chiếc răng khôn khi chúng không mọc thẳng mà đâm vào phần nướu phía gây viêm sưng. Điều này tạo điều kiện cho việc tích tụ thức ăn cặn và tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển mạnh gây viêm nướu.

• Viêm lợi sưng má

Viêm lợi do sưng má

Viêm lợi do sưng má cũng là trường hợp thường gặp. Lợi viêm dẫn đến hiện tượng sưng má, gây đau nhức, khó chịu khi vận động miệng nói cười, ăn nhai.

4. Biểu hiện của các dạng viêm lợi

Mức độ viêm lợi trùm chân răng nặng nhẹ tuỳ vào từng người

Nếu bạn thấy nướu lợi của mình gặp những vấn đề sau đây thì khả năng rất cao là bạn đã bị viêm lợi, bạn nên nhanh chóng tìm cách điều trị viêm lợi sớm để giữ được sức khỏe răng miệng tốt nhất cho mình.

• Lợi có màu đỏ, độ đỏ càng tăng tức là tình trạng viêm lợi càng nặng.
  • Lợi sưng đỏ, phì đại.
  • Có mảng bám răng, cao răng xuất hiện.
  • Xuất hiện tình trạng tụt lợi khỏi chân răng, khiến chân răng lỏng lẻo.
  • Miệng có mùi hôi.
  • Dễ chảy máu tự nhiên khi ăn uống hay chải răng.

Align Dental khuyên bạn khi thấy các dấu hiệu này trên răng miệng nên đến ngay trung tâm khoa để được các bác sĩ thăm khám.

5. Các phương pháp điều trị viêm lợi hiệu quả

Khi bị viêm lợi chân răng bạn có thể áp dụng các cách điều trị viêm quanh răng sau đây:

• Giai đoạn bệnh nhẹ

Bệnh viêm lợi nếu ở mức độ nhẹ thì không cần chữa trị cũng có thể tự phục hồi. Tuy nhiên, bạn phải chấn chỉnh lại việc vệ sinh răng miệng hằng ngày như chải răng và sử dụng chỉ nha khoa đúng cách, súc miệng nước muối thường xuyên. Giúp ngăn ngừa quá trình hình thành mảng bám.

Các phương pháp điều trị viêm lợi hiệu quả

• Loại bỏ cao răng

Để làm sạch các màng vi sinh vật, nguyên nhân chủ yếu gây viêm lợi bạn nên đi lấy cao răng định kỳ 6 tháng một lần. Nha sĩ sẽ “cạo” để làm sạch cao răng phần trên nướu và dưới nướu cho bạn.

• Xử lý viêm chân răng

Trong trường hợp bị viêm lợi nghiêm trọng, nha sĩ có thể phải làm thủ thuật xử lý mặt chân răng bị viêm, sưng cho bạn. Xử lý mặt chân răng giúp loại bỏ những mảng tác nhân gây viêm lợi, giúp nướu lợi nhanh chóng phục hồi.

6. Báo giá điều trị viêm lợi tại Align Dental

Nha khoa Align Dental cung cấp đầy đủ các dịch vụ về răng miệng đang được quan tâm phổ biến ngày nay, từ những dịch vụ chỉnh nha thẩm mỹ bao gồm niềng răng mắc cài, niềng răng trong suốt Invisalign, trồng răng Implant,  răng sứ thẩm mỹ…cho đến các dịch vụ điều trị viêm nha chu như điều trị viêm lợi, lấy cao răng, điều trị tủy…Chi phí dịch vụ lấy cao răng tại Nha khoa Align Dental chỉ khoảng 100.000 - 200.000. Bạn sẽ được nha sĩ thăm khám và tư vấn miễn phí.

Bảng giá của Nha khoa Align Dental phù hợp với mọi đối tượng từ học sinh, sinh viên đến người đi làm ở mọi độ tuổi. Nếu gặp các vấn đề về viêm lợi bạn có thể đến ngay  Align Dental để được điều trị mà không phải quá lo lắng về chi phí.

7. Giá viêm lợi mắc hay rẻ phụ thuộc vào yếu tố nào?

Chi phí điều trị viêm lợi cao hay thấp sẽ tùy thuộc vào các yếu tố sau:

• Tình trạng viêm lợi của người bệnh.
  • Mức độ và quy mô lợi viêm trên răng hàm.
  • Cơ sở nha khoa mà bạn lựa chọn điều trị.

Vì thế nên có thể ở mỗi khách hàng chi phí điều trị viêm lợi sẽ không giống nhau. Bạn nên đến thăm khám để được bác sĩ tư vấn, nhân viên báo giá dịch vụ chi tiết nhất.

8. Cách để phòng tránh viêm lợi hiệu quả

Cách để phòng tránh viêm lợi hiệu quả

Cách phòng ngừa bệnh viêm lợi vẫn tốt hơn là để đến khi bệnh xuất hiện mới tìm cách chữa bệnh. Hơn nữa, việc phòng bệnh chỉ cần những thói quen đơn giản bạn cần duy trì mỗi ngày như:

• Đánh răng sau bữa ăn
  • Nên sử dụng nước súc miệng sát khuẩn hàng ngày vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ.
  • Massage lợi nhẹ nhàng bằng các dụng cụ nha khoa để tăng cường lưu thông máu chân răng.
  • Không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia và các chất kích thích.
  • Khám nha khoa 6 tháng một lần.

9. Phòng khám nha khoa uy tín điều trị viêm lợi dứt điểm

Địa chỉ nha khoa uy tín tại Hà nội

Địa chỉ Nha khoa Align Dental là nơi bạn nhất định không nên bỏ qua khi cần đi thăm khám và điều trị nha khoa. Nha khoa Align Dental với đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, được tu nghiệp tại Đại học Moscow (Nga), Nante Nante (Pháp) và Đại học Y Hà Nội. Các vấn đề về viêm lợi hoặc nhiều vấn đề răng miệng khác đều sẽ được xử lý dứt điểm nhanh chóng, êm ái và vô cùng an toàn.

Nha khoa Align Dental còn có ưu điểm là đầu tư trang thiết bị hiện đại hàng đầu, cơ sở vật chất khang trang rộng rãi nên khi đến điều trị cảm giác rất dễ chịu. Cam kết cung cấp các dịch vụ nha khoa tốt nhất nhưng vẫn đảm bảo tiết kiệm tối đa chi phí cho mọi khách hàng. Đây là điều mà hầu hết mọi khách hàng đều mong đợi.

Đến ngay Trung tâm nha khoa Align Dental để được tư vấn và điều trị viêm lợi chân răng ngay từ hôm nay bạn nhé. Align Dental hân hạnh được chăm sóc sức khỏe răng miệng cho cả gia đình bạn.

đăng ký tư vấn ngay

Bạn cần tư vấn thêm về các dịch vụ nha khoa vui lòng để lại thông tin để phòng khám hỗ trợ bạn nhé!